chinhphuc
Giới tính : Gia nhập : 11/05/2010 Số bài : 37 Điểm : 99 Được cám ơn : 14 Hài hước : khong
Đi tim chân lý
| Tiêu đề: Môn Vật lý: Phổ điểm sẽ ở mức 5-6 Sun Jul 04, 2010 5:29 pm | |
| (Dân trí) - Kết thúc môn thi thứ 2 của khối A, hầu hết thí sinh đánh giá đề môn Lý cũng không dễ, thậm chí còn khó hơn đề Toán. Đa số chỉ làm được 50%, ít em làm được 70%. Không có TS nào làm xong sớm tại địa điểm thi ĐH Khoa học tự nhiên (cơ sở 2). Chuông reo hết giờ, các bạn mới lục tục ra về với vẻ mặt băn khoăn. Tuy phải tận dụng toàn bộ thời gian nhưng đa số các TS chỉ làm xong 50%. Nguyễn Duy Hoàng (quê Bà Rịa - Vũng Tàu) lo lắng: “Đề thi gồm 60 câu, trong đó 40 câu chung, 10 câu dành cho chương trình phân ban, 10 câu không phân ban. Em thấy nhiều câu trong chương trình không phân ban đòi hỏi biến đổi công thức rất nhiều và mất thời gian. Bài làm của em không khả quan lắm”.TS Ân (quê Bình Phước) và TS Hồ Văn Dũng tại HĐT này cũng “choáng” lúc mới nhận đề vì em thấy “vừa khó vừa dài” . Kết thúc môn thi Lý, các thí sinh tại điểm thi ĐH Sư phạm xem lại bài giải môn Toán buổi sáng. (Ảnh: Lê Phương) Tại HĐT ĐH Sư Phạm TPHCM (đường Nguyễn Văn Cừ, Q,5) phải đến khi kẻng báo hết giờ làm bài mới có thí sinh ra về. TS Hoa Quyền ở Vũng Tàu cho biết: "Đề cũng nằm trong sách giáo khoa lấy ra cả, chỉ mấy bài nâng cao. Nhưng em học yếu môn Lý lắm, lúc thi thử đề đại học ở trường, em chỉ được 3,5 điểm thôi. Hôm nay em cũng chỉ làm được 25 câu. Hi vọng là môn Hóa có thể kéo lại vì môn này là sở trường của em”.Tuy nhiên, một số ít TS khác ra khỏi trường thi với vẻ mặt khá thoải mái. Nguyễn Thị Thanh, ở Đồng Nai thi vào ngành Sư phạm tiểu học cho biết đề thi năm nay dễ. Đề 50 câu, trong đó phần lý thuyết chiếm 60%, còn lại là bài tập: “Có khoảng 5 câu khó nên em nhắm mắt đánh bừa thôi”. Thí sinh ra sớm nhất tại điểm thi ĐH sư phạm. (Ảnh: Lê Phương) Theo ghi nhận, ngay khi kết thúc buổi thi chiều nay tại đường Nguyễn Văn Cừ - nơi tập trung nhiều điểm thi như: ĐH Sư phạm, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Sài Gòn xảy ra ùn tắc nặng. Phải mất gần 30 phút tình trạng mới được vãn hồi một chút. Ùn tắc nghiêm trọng sau buổi thi chiều ngày 4/7 tại đường Nguyễn Văn Cừ nơi có nhiều điểm thi như ĐH Sư phạm TPHCM - ĐH Khoa học tự nhiên và ĐH Sài Gòn. (Ảnh: Lê Phương) Thí sinh Hà Nội: Đề Lý quá dài nhưng vẫn “ngon ăn” hơn Toán Có rất ít những nụ cười của sĩ tử Hà Nội sau buổi thi môn Lý, vì “đề quá dài, số lượng lý thuyết và bài tập gần tương đương nhau nên không kịp thời gian để làm”.
Theo phản ánh chung của các TS, đề thi Vật lý không quá khó nhưng nói chung là khó để mà đạt được điểm cao.Tuấn Anh, TS dự thi vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội rời trường thi với tâm trạng nặng nề. Tuấn bộc bạch: “Buổi sáng môn Toán em làm không tốt lắm. Chính vì vậy rất kì vọng vào môn Lý sở trường. Tuy nhiên, đề dài quá khiến em không kham nổi. Cơ hội trúng tuyển của em gần như không còn”.
Nhiều thí sinh Hà Nội làm bài không tốt do đề thi Lý quá dài. (Ảnh: Tiến Nguyên)
Nhiều sĩ tử ở các hội đồng thi của ĐH Bách khoa, Ngoại thương, HV Quan hệ Quốc tế đều bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá căng thẳng. Sự căng thẳng này lan sang cả các bậc phu huynh.
“Thấy cháu nó ra mà mặt buồn như đưa đám, mình cũng chẳng dám hỏi cụ thể thế nào. Giờ chỉ biết động viện cháu nó cố gắng ở môn Hoá. Còn nước còn tát…”, phụ huynh tên Hải chờ con ở trường HV Ngân hàng chia sẻ.
Còn tại HV Hành chính Quốc gia, các TS rời phòng thi với tâm trạng “u ám”, mồ hôi nhễ nhại. TS Thu Hằng cho biết: “ Nhận được đề là em phát choáng, 7 trang giấy kín mít. Nếu không có kỹ năng và kiến thức chắc thì khó mà có thể đạt được điểm 5”
Hằng cũng cho biết trong đề một số câu khá "ngon ăn". Chỉ cần biết lý thuyết hoặc dùng các phương án loại trừ là có thể làm được.
“Mặc dù đề không quá khó nhưng dài quá nên em chỉ làm được khoảng 60%. Số câu còn lại em chọn đáp án theo cảm tính”, Hằng nói.
Cũng giống như Hằng nhiều thí sinh dự thi vào đây đều cho biết, mặt dù không có thời gian làm hết nhưng quyết tâm không bỏ sót bất kỳ câu nào bởi có khoanh sai cũng bị trừ điểm. “Cứ khoanh bừa đáp án biết đâu lại ăn may. Thi ĐH đôi khi cũng cần sự may mắn”, TS tên Hà chia sẻ.
Rất ít những nụ cười tự tin như thế này sau buổi thi Lý (Ảnh: Tiến Nguyên)
Nhận định về đề thi môn Lý, Thạc sỹ Phạm Nhung, công tác tại Viện kỹ thuật Bưu điện cho biết: “Đề thi Lý tương đối rõ ràng, không quá đánh đố. Một số câu hỏi có tính phân loại cao. Đề không quá khó nhưng hơi dài, thí sinh cần phải tập trung cao độ mới có thể làm hết. Với mức độ của đề thi này thì điểm 10 sẽ khan hiếm, điểm 8-9 cũng không quá nhiều. Phổ điểm sẽ ở mức 5-6”.
Theo Thạc sỹ Nhung, nếu học chắc kiến thức lý thuyết trong SGK thì thí sinh có thể làm chắc ăn ít nhất 20/50 câu vì có nhiều câu hỏi chỉ mang tính nhớ là nhiều. Trong 30 câu còn lại có khoảng hơn 10 câu tương đối khó một chút nhằm để phân loại thí sinh. Tuy nhiên ở đề này có một số câu mang tính phủ định nên có thể thí sinh dễ nhầm.
“Theo tôi thì đề thi Vật lý năm nay chưa thật sự là hay. Thí sinh ít phải tính toán hơn năm 2009 nhưng bù lại cần yêu cầu kỹ năng làm bài tương đối cao. Mặc dù đề hơi dài nhưng nội dung các câu hỏi phủ rộng chương trình sách giáo khoa nên không có chuyện học tủ ăn may được ”, Thạc sỹ Nhung nhấn mạnh.
Thí sinh cụm Cần Thơ: Bài thi Vật lý làm khả quan hơn môn Toán
Không giống như môn Toán buổi sáng khi có nhiều TS ra sớm, môn Vật lý chiều nay hầu như hết giờ làm bài TS mới ra khỏi điểm thi. Theo nhận định chung của các TS, môn Lý có phần nhẹ nhàng hơn môn Toán.
Ra khỏi cổng điểm thi Trường THPT Châu Văn Liêm chiều nay, đã có nhiều gương mặt tươi tắn của các TS. Các TS này cho biết, làm khá tốt môn Vật lý, có thể đạt từ 50% trở lên.
Em Linh (quê Bến Tre) cho biết: “Đề Vật lý có 50 câu, em làm được hơn phân nửa với kết quả chắc chắn đúng từ 80-90%, nửa còn lại thì cũng chưa biết thế nào. Đợi xem bài giải trên báo rồi em mới biết chắc được”. Cùng với em Linh, nhiều em khác làm bài Lý cũng tỏ ra khá lạc quan. Thí sinh cụm thi Cần Thơ cảm thấy nhẹ nhàng sau khi thi môn Vật lý. (Ảnh: Huỳnh Hải - Phạm Tâm - Ngô Nguyễn)
Theo các TS nhận định thì đề Lý ra khá hoàn chỉnh trong chương trình lớp 12 và khá dài với 4 trang A4. Trong đó, phần lý thuyết hầu như ra trong lớp 12 và đối với lý thuyết thì có học bài là chắc chắn làm được.
Phần bài tập thì cũng có câu khó câu dễ, khó nhất là các câu tìm ẩn như câu 7, 26, 37… Bài tập do “trộn” nhiều kiến thức, thêm phần nâng cao nên “chua” hơn lý thuyết, song những TS khá giỏi có khả năng làm được điểm cao.
Tuy nhiên, nhiều em khác cho biết cũng không làm tốt lắm vì môn Lý không thi tốt nghiệp nên việc ôn tập kiến thức chưa được đầy đủ.
Chiều nay, khi các TS vừa bước ra khỏi cổng điểm thi thì trời bất ngờ đổ mưa khá lớn khiến không khí trở lại mát dịu sau một buổi chiều khá nắng. Trời bất ngờ đổ cơn mưa sau khi vừa kết thúc buổi thi. (Ảnh: Huỳnh Hải - Phạm Tâm - Ngô Nguyễn) Ngày mai 5/7, TS cả nước sẽ bước vào môn thi Hóa đối với khối A, thời gian làm bài là 90 phút, các TS khối V sẽ thi môn năng khiếu.
Nhận định về đề thi môn Lý chiều nay 4/7, Thạc sỹ Phạm Nhung, công tác tại Viện kỹ thuật Bưu điện cho biết: “Đề thi Lý tương đối rõ ràng, không quá đánh đố. Một số câu hỏi có tính phân loại cao. Đề không quá khó nhưng hơi dài, thí sinh cần phải tập trung cao độ mới có thể làm hết. Với mức độ của đề thì này thì điểm 10 sẽ khan hiếm, điểm 8-9 cũng không quá nhiều. Phổ điểm sẽ ở mức 5-6”. Theo Thạc sỹ Nhung, nếu học chắc kiến thức lý thuyết trong SGK thì thí sinh có thể làm chắc ăn ít nhất 20/50 câu vì có nhiều câu hỏi chỉ mang tính nhớ là nhiều. Trong 30 câu còn lại có khoảng hơn 10 câu tương đối khó một chút nhằm để phân loại thí sinh. Tuy nhiên ở đề này có một số câu mang tính phủ định nên có thể thí sinh dễ nhầm. “Theo tôi thì đề thi Vật lý năm nay chưa thật sự là hay. Thí sinh ít phải tính toán hơn năm 2009 nhưng bù lại cần yêu cầu kỹ năng làm bài tương đối cao.Mặc dù đề hơi dài nhưng nội dung các câu hỏi phủ rộng chương trình sách giáo khoa nên không có chuyện học tủ ăn may được ”, Thạc sỹ Nhung nhấn mạnh.
Trong khi đó, giảng viên Nguyễn Mạnh Nghĩa, khoa Vật lí - ĐH Sư phạm Hà Nội, nhận định:
“Đúng như tiêu chí của đề thi trắc nghiệm, đề thi Vật lí năm nay bao quát toàn bộ nội dung chương trình Vật lí 12 và có một câu cần sử dụng kiến thức của lớp 10, 11. Kiến thức Vật lí được diễn đạt chính xác và không có sai sót về nội dung, ngôn từ được chắt lọc kỹ lưỡng tránh được những hiểu nhầm không cần thiết cho thí sinh về mặt Tiếng Việt. Sự phân bố các câu hỏi theo các chương bám sát cấu trúc đề thi CĐ, ĐH đã được công bố rộng rãi.
Nếu đề thi năm 2009 gồm nhiều câu hỏi lý thuyết thì đề thi năm nay chú trọng nhiều hơn về phần bài tập. Trong đó có những câu dạng suy luận mà không cần nhiều tính toán, đòi hỏi thí sinh cần nắm vững kiến thức vật lí. Đây là điểm mới trong việc phân hóa trình độ học sinh. Tuy nhiên, điều này làm thí sinh phải suy luận nhiều hơn và vì lí do này mà nhiều người cho rằng đề thi năm nay khá dài.
Một điểm đột phá của đề thi năm nay là trong đề có câu hỏi về phần thực hành, một kỹ năng quan trọng của vật lí. Chính điều này có tác dụng tích cực cho việc giảng dạy vật lí ở trường phổ thông, các giáo viên sẽ phải trang bị thêm cho học sinh những kiến thức cơ bản về thực hành.
Nhìn chung đề thi năm nay khá hay, nội dung bám sát chương trình và có tính đột phá”. |
Nhóm PV | |
|